Cánh đồng vàng ở Giao Yến
Người Giao Yến cần cù lao động, không để đất nghỉ ngơi bằng nhiều công thức luân canh, xen canh tăng vụ. Từ những đôi tay quanh năm “bới đất lật cỏ” của người dân nơi đây đã tạo ra “những cánh đồng vàng” cho thu nhập hàng trăm triệu đồng trên mỗi ha.

Vốn nhiều năm kinh nghiệm chuyên canh rau màu, ông Trần Xuân Kinh, xóm 15, xã Giao Yến cho biết: Tôi có 5 sào đất màu vườn, trong vụ này tôi trồng dưa hấu Hắc Mỹ Nhân. Qua các vụ sản xuất, tôi dần hoàn thiện quy trình chăm sóc giống dưa hấu này, do vậy ruộng dưa của tôi mỗi vụ năng suất đạt 1 tấn/sào. Với giá bán dao động từ 6.000-8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí về giống, phân bón, thuốc BVTV mỗi sào trồng dưa hấu tôi lãi xấp xỉ 6 triệu đồng. Sau vụ dưa, tôi thực hiện các công thức luân canh rau màu đến hết năm rồi trồng khoai tây xuân. Tính ra mỗi năm tôi thu nhập không dưới 100 triệu đồng từ đất màu vườn. Cũng như ông Kinh, trên những diện tích đất màu vườn, nhiều hộ nông dân ở Giao Yến luân canh bằng đủ các loại rau màu có giá trị kinh tế cao như: dưa lê, dưa hấu, lạc, khoai tây, su hào, bắp cải, súp lơ… cho thu nhập 15-20 triệu đồng/sào.


 Hiện xã Giao Yến có trên 50ha đất màu. Tại những diện tích đất màu ruộng, nông dân Giao Yến vẫn sản xuất 1 vụ lúa trên đất màu để đảm bảo an ninh lương thực, những vụ còn lại trồng màu để làm giàu. Nông dân ở đây áp dụng công thức luân canh lên đến 5 vụ: Lạc (khoai tây) xuân - dưa hấu (dưa lê) - lúa mùa sớm - dưa hấu (dưa lê) - các loại rau. Vụ xuân ở Giao Yến với cây lạc làm chủ lực, sau đó trồng xen dưa hấu Hắc Mỹ Nhân hoặc dưa lê, sau khi thu hoạch dưa, bà con lại khẩn trương cấy lúa mùa sớm. Sang vụ đông trồng dưa hấu, dưa lê, khoai tây hoặc các loại rau như củ cải, rau cải bẹ... Bình quân mỗi năm, vùng màu Giao Yến cho thu nhập 160-220 triệu đồng/ha.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1